Trường của chúng ta

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mr Lê Xuân Long)
  • (lxlong76@gmail.com)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Để trở thành 1 học sinh giỏi toàn diện?
    Siêng năng, Chăm học
    Vâng lời thầy cô-Cha mẹ
    Luôn nổ lực hết mình
    Cả ý kiến 1, 2 và 3
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    Chu_de_den.flv Sh12_b41_dien_the_sinh_thai.flv Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv 20171014_164218.jpg Tinh_Ta_Bien_Bac_Dong_Xanh__Anh_Tho_Trong_Tan__Nhac_Tru_Tinh.flv Li_keo_chai.flv Kids_vocabulary__Body__parts_of_body__Learn_English_for_kids__English_educational_video.flv Body_Parts_Lets_Practice_Kids_English.flv Jobs_Song__What_Do_You_Want_To_Be.flv Jobs_Song_for_Kids__What_Do_You_Do__Occupations__Kindergarten_Preschool_ESL__Fun_Kids_English.flv Whats_The_Time__kids_song.flv Wake_Up_Daily_Routines_Song_for_Kids.flv Seasons_Song_Video.flv Seven_Days__Days_of_the_Week_Song__Word_Power__PINKFONG_Songs_for_Children.flv School_Subjects_Song__Whats_Your_Favorite_Subject.flv Months_of_the_Year_Song__Song_for_Kids__The_Singing_Walrus.flv Months_of_the_Year_Song__12_Months_of_the_Year__Kids_Songs_by_The_Learning_Station.flv School_Subjects_Song__Whats_Your_Favorite_Subject.flv Kids_vocabulary__School_Subjects__favorite_subject__English_educational_video.flv Hows_The_Weather__Super_Simple_Songs.flv

    mình chia tay nhé

    Chào mừng quý vị đến với website của TRƯỜNG THCS SUỐI NGÔ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Kiều
    Ngày gửi: 15h:11' 12-10-2016
    Dung lượng: 2.4 MB
    Số lượt tải: 799
    Số lượt thích: 0 người
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY
    CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP!
    MÔN NGỮ VĂN 9
    NH: 2016-2017
    GV: NGUYỄN THỊ KIỀU
    KIỂM TRA MIỆNG:
    Câu 1:
    Câu 1: Em hãy nối thông tin cột A với B để có nhận định đúng
    về các phương châm hội thoại?
    A
    B
    1.Phương châm về lượng
    2.Phương châm về chất
    3.Phương châm quan hệ
    4.Phương châm cách thức
    5.Phương châm lịch sự
    a.Nói đúng đề tài giao tiếp
    e.Nói ngắn gọn, rành mạch
    b.Tôn trọng đối tượng giao tiếp
    c.Nói đủ nội dung
    d.Nói có bằng chứng xác thực
    1c-2d-3a-4e-5b
    KIỂM TRA MIỆNG:
    Câu 2:Những câu sau liên quan đến phương châm hội thoại nào ?
    Hoa thơm ai nỡ bỏ rơi
    Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời.

    b. Nói có sách, mách có chứng.

    c. Nói gần nói xa chẳng qua nói thật.
    Phương châm lịch sự
    Phương châm về chất
    Phương châm cách thức
    Tiết 13 CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (tt)
    I. Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp:
    1.Ví dụ / 36
    Truyện cười: CHÀO HỎI
    Anh chàng nọ ở nhà vợ tại một vùng quê, được người nhà dặn là phải luôn chào hỏi mọi người xung quanh.
    Một hôm, anh ta ra đường và thấy một người đang đốn cành trên một cây cao, liền ra dấu gọi.
    Người kia dừng việc, lật đật trèo xuống, hỏi:
    Có chuyện gỡ thế?
    Có gỡ đâu! Bác làm việc vất vả l?m phải không?
    ( Truyện cười dân gian Việt Nam)
    Câu hỏi của chàng rể tuân thủ phương châm lịch sự. Vì thể
    hiện sự quan tâm đến người khác.
    Sử dụng không đúng lúc, không đúng chỗ.
    Hậu quả: Quấy rối, gây phiền hà cho người khác.
    *Bài học:
    - Cần chú ý đến đặc điểm của tình huống giao tiếp. Vì một câu
    nói có thể thích hợp trong tình huống này nhưng không thích hợp
    trong một tình huống khác.
    2. Ghi nhớ: (SGK – 36).
    II. Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại:
    Tiết 13 CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (tt)
    Ví dụ 1/ 37
    An: -Cậu có biết bơi không?
    Ba:- Biết chứ! Thậm chí còn bơi giỏi nữa.
    An: -Cậu học bơi ở đâu vậy?
    Ba:- Dĩ nhiên là ở dưới nước chứ còn ở đâu.
    Vi phạm phương châm về lượng.
    a.
    b.
    Truyện Lợn cưới áo mới
    Vi phạm phương châm về lượng.
    c.
    Truyện Quả bí khổng lồ
    Vi phạm phương châm về chất.
    d.
    Ông nói gà bà nói vịt
    Vi phạm phương châm quan hệ.
    e.
    Dây cà ra dây muống
    Vi phạm phương châm cách thức.
    f.
    Câu chuyện : Người ăn xin
    Vi phạm phương châm lịch sự
    Tiết 13 CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (tt)
    II. Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại:
    Ví dụ 2/ 37
    An: - Cậu có biết chiếc máy bay đầu tiên được chế tạo vào năm nào không?
    Ba: - Đâu khoảng đầu thế kỷ XX
    Câu trả lời của Ba không đáp ứng yêu cầu của An.Do để tuân thủ phương châm về chất nên Ba đã vi phạm phương châm về lượng .
    Ví dụ 3/ 37
    Phương châm về chất không được tuân thủ.
    Ví dụ 4/ 37
    Tiền bạc chỉ là tiền bạc
    Xét về nghĩa tường minh thì phương châm về lượng không được tuân thủ. Xét về nghĩa hàm ý thì phương châm về lượng vẫn được tuân thủ.
    Ghi nhớ: (SGK – 37).
    Tiết 13 CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (tt)
    II. Luyện tập:
    Phương châm cách thức bị vi phạm vì với cậu bé năm tuổi không biết đâu là cuốn Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao.
    Bài 1/38
    Bài 2/38
    Không tuân thủ phương châm lịch sự vì khi khách đến nhà phải chào hỏi rồi mới nói chuyện.
    NẾU MUỐN THÀNH CÔNG
    Hãy nắm chắc bí quyết của giao tiếp: PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI.
    Hãy vận dụng các phương châm hội thoại một cách khéo léo, không cứng nhắc.
    Chú ý đến tình huống giao tiếp.
    HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
     Đối với bài học ở tiết học này:
    - Học 2 ghi nhớ/ 36-37
    - Hoàn thành vở bài tập.
    - Viết một mẫu hội thoại thể hiện trường hợp không tuân thủ
    phương châm hội thoại vì người nói thiếu văn hóa giao tiếp.
     Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Xưng hô trong hội thoại
    - Đọc và trả lời các câu hỏi phần I. Từ ngữ xưng hô và việc sử dụng từ ngữ xưng hô.
    - Tìm những đại từ nhân xưng trong Tiếng Việt ?
    - Xác định từ ngữ xưng hô trong 2 đoạn trích/38-39
     
    Gửi ý kiến