Trường của chúng ta

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Mr Lê Xuân Long)
  • (lxlong76@gmail.com)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Để trở thành 1 học sinh giỏi toàn diện?
    Siêng năng, Chăm học
    Vâng lời thầy cô-Cha mẹ
    Luôn nổ lực hết mình
    Cả ý kiến 1, 2 và 3
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    20171014_164218.jpg Tinh_Ta_Bien_Bac_Dong_Xanh__Anh_Tho_Trong_Tan__Nhac_Tru_Tinh.flv Li_keo_chai.flv Kids_vocabulary__Body__parts_of_body__Learn_English_for_kids__English_educational_video.flv Body_Parts_Lets_Practice_Kids_English.flv Jobs_Song__What_Do_You_Want_To_Be.flv Jobs_Song_for_Kids__What_Do_You_Do__Occupations__Kindergarten_Preschool_ESL__Fun_Kids_English.flv Whats_The_Time__kids_song.flv Wake_Up_Daily_Routines_Song_for_Kids.flv Seasons_Song_Video.flv Seven_Days__Days_of_the_Week_Song__Word_Power__PINKFONG_Songs_for_Children.flv School_Subjects_Song__Whats_Your_Favorite_Subject.flv Months_of_the_Year_Song__Song_for_Kids__The_Singing_Walrus.flv Months_of_the_Year_Song__12_Months_of_the_Year__Kids_Songs_by_The_Learning_Station.flv School_Subjects_Song__Whats_Your_Favorite_Subject.flv Kids_vocabulary__School_Subjects__favorite_subject__English_educational_video.flv Hows_The_Weather__Super_Simple_Songs.flv English_for_Kids_ESL_Kids_Lessons__Telling_the_Timeflv.flv English_for_kids_School_subjects.flv Days_of_the_Week_Song__7_Days_of_the_Week__Childrens_Songs_by_The_Learning_Station.flv

    mình chia tay nhé

    Chào mừng quý vị đến với website của TRƯỜNG THCS SUỐI NGÔ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6. Thạch Sanh

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Kiều
    Ngày gửi: 14h:46' 29-10-2014
    Dung lượng: 20.0 MB
    Số lượt tải: 185
    Số lượt thích: 2 người (Trần Kim Phụng, Lê Thị Hoài)
    KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO
    VÀ CÁC EM HỌC SINH
    THÂN MẾN!
    PHÒNG GD&ĐT TÂN CHÂU
    TRƯỜNG THCS SUỐI NGÔ
    Giáo viên: Nguyễn Thị Kiều
    Tóm tắt truyện “Sự tích Hồ Gươm”. Nêu ý nghĩa câu chuyện?
    KIỂM TRA BÀI CŨ:
    Truyện cổ tích
    Thạch sanh
    Tiết 17-Văn bản
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    1- Khái niệm truyện cổ tích:
    Thế nào là truyện cổ tích?
    Là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc:
    Nhân vật bất hạnh(như người mồ côi, người con riêng, người con út, người có hình dạng xấu xí,…);
    Nhân vật dũng sĩ và nhân vật có tài năng kì lạ;
    Nhân vật thông minh và nhân vật ngốc nghếch;
    Nhân vật là động vật(con vật biết nói năng, hoạt động, tính cách như con người).
    Truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường, thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công.
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    2- Đọc, tìm hiểu chú thích:
    Tóm tắt văn bản Thạch Sanh?
    *) Tóm tắt:
    - Mở truyện :
    Sự ra đời của Thạch Sanh.
    - Thân truyện :
    +)Thạch Sanh gặp và kết nghĩa anh em với Lý Thông.
    +) Bị Lý Thông lừa đi giết chằn tinh.
    +) Bị Lý Thông tranh công phải vào sống trong rừng.
    +) Giết đại bàng cứu công chúa lại bị Lý Thông hãm hại.
    +) Được giải oan và cưới công chúa.
    +) Đuổi được quân 18 nước chư hầu.
    - Kết truyện:
    Thạch Sanh được vua nhường ngôi
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    1- Khái niệm truyện cổ tích:
    2- Đọc, tìm hiểu chú thích:
    Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?
    Đồng thời thể hiện ước mơ gì của nhân dân ta?
    3- Tìm hiểu tác phẩm:
    Thạch Sanh là truyện cổ tích về người dũng sĩ cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân bội nghĩa, chiến thắng quân xâm lược. Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin vào đạo đức, công lí xã hội và lí tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta.
    4- Bố cục
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    1- Khái niệm truyện cổ tích:
    2- Đọc, tìm hiểu chú thích
    Tìm bố cục của truyện?
    3- Tìm hiểu tác phẩm
    4- Bố cục:
    Đoạn 1: từ đầu đến “mọi phép thần thông”=> kể về sự ra đời của Thạch Sanh.
    Đoạn 2:tiếp theo đến “phong cho làm quận công”
    Đoạn 3: tiếp theo đến”hóa kiếp thành bọ hung”
    Đoạn 4: phần còn lại
    Kể về các chiến công của Thạch Sanh
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    1- Khái niệm truyện cổ tích:
    I- TÌM HIẾU CHUNG:
    1- Khái niệm truyện cổ tích:
    2- Đọc, tìm hiểu chú thích:

    Phần truyện kể về các chiến công của Thạch Sanh được kể trình
    tự theo bốn sự việc. Đó là các sự việc nào?
    3- Tìm hiểu tác phẩm:
    4- Bố cục
    Thạch Sanh chém chằn tinh
    Thạch Sanh đánh đại bàng, cứu công chúa
    Thạch Sanh gảy đàn chữa khỏi bệnh cho công chúa
    Thạch Sanh dùng tiếng đàn và niêu cơm để lui 18 nước chư hầu
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    I- TÌM HIẾU CHUNG:
    1- Khái niệm truyện cổ tích:
    2- Đọc, tìm hiểu chú thích:

    Em thích nhất chiến công nào của Thạch Sanh? Vì sao?
    3- Tìm hiểu tác phẩm
    4- Bố cục
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích

    Hai bức tranh trong SGK minh họa cho các sự việc nào của truyện?
    Sự việcThạch Sanh bắn đại bàng
    cứu công chúa
    Sự việc niêu cơm làm lui quân giặc

    Em thử đặt tên cho mỗi bức tranh đó?
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    1- Khái niệm truyện cổ tích:
    2- Đọc, tìm hiểu chú thích:

    Tìm hiểu sự ra đời của Thạch Sanh, em thấy:
    Có gì bình thường?
    Có gì khác thường?
    3- Tìm hiểu tác phẩm:
    4- Bố cục
    II- ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN
    1- Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Thạch Sanh (nhân vật chức năng, hành động theo lẽ phải)
    a- Sự ra đời của Thạch Sanh
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    II- ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN
    1- Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Thạch Sanh (nhân vật chức năng, hành động theo lẽ phải)
    a- Sự ra đời của Thạch Sanh
    * Bình thường
    - Con một gia đình nông dân tốt bụng
    - Mồ côi, sống khổ cực
    - Làm nghề đốn củi.
    * Khác thường
    - Thái Tử của Ngọc Hoàng đầu thai
    - Bà mẹ mang thai mấy năm mới sinh .
    - Được các thiên thần dạy võ nghệ và phép thần thông.

    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    CÂU HỎI THẢO LUẬN
    Kể về sự ra đời vừa bình thường vừa khác
    thường đó của Thạch Sanh. Nhân dân muốn
    thể hiện quan niệm gì về người anh hùng dũng sĩ?
    - Người dũng sĩ là người có tài năng phi thường từ khi mới được sinh ra, có thể diệt trừ được cái Ác, lập được chiến công
    - Người dũng sĩ rất gần gũi với nhân dân, có cội nguồn từ nhân dân lao động.
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    II- ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN
    1- Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Thạch Sanh (nhân vật chức năng, hành động theo lẽ phải)
    a- Sự ra đời của Thạch Sanh
    Nguồn gốc xuất thân cao quý, sống nghèo khó nhưng lương thiện.
    Sự ra đời của Thạch Sanh giống với sự ra đời của nhân vật trong truyện
    truyền thuyết nào mà em đã học?
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    Qua đó em có nhận xét gì về nguồn gốc ra đời của Thạch Sanh?
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    II- ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN
    1- Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Thạch Sanh (nhân vật chức năng, hành động theo lẽ phải)
    a- Sự ra đời của Thạch Sanh
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    III- LUYỆN TẬP
    Bài tập 1. Nhận xét nào nêu chính xác về nguồn gốc xuất thân của Thạch Sanh?
    A.Từ thế giới thần linh
    B.Từ những người chịu nhiều đau khổ
    C.Từ chú bé mồ côi
    D.Từ những người đấu tranh quật khởi
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    II- ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    III- LUYỆN TẬP
    Bài tập 1:
    Bài tập 2:
    Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về nguồn gốc ra đời của Thạch Sanh
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    II- ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN
    Bài tập 3: Văn bản Thạch Sanh được trình bày theo phương thức tự sự. Theo em:
    Đúng
    Sai
    Chùm tranh minh họa về Thạch Sanh và Lí Thông
    Tiết 17- Văn bản: THẠCH SANH
    Truyện cổ tích
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
    a) Bài vừa học:
    - Học thuộc khái niệm truyện cổ tích.
    Nguồn gốc ra đời của Thạch Sanh.
    b) Bài sắp học:
    Thạch Sanh đã vượt qua những thử thách nào?
    Nhân vật Lí Thông là người như thế nào?
    Nghệ thuật nổi bật của truyện?
    Nêu ý nghĩa văn bản?
    BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦYCÔ GIÁO
    VÀ CÁC EM HỌC SINH
    Avatar

    bài này tốtMỉm cười

    Avatar

    Bài này đem làm E-learning thi rất hay đó ?

     
    Gửi ý kiến